MBA trong retail

Kinh doanh bán lẻ có tiềm năng không hạn chế để phát triển không phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, nắm bắt thời điểm thành đạt như thế nào để vươn ra thị trường hay mở rộng sự có mặt của mình trên thị trường và ra các quyết định nào hiệu quả hơn trong điều kiện dao động thường xuyên tiền thuê, thử nghiệm trong luật pháp kinh doanh, sự không ổn định về kinh tế và những thay đổi khả năng thanh toán của người mua liên quan tới nó, các dao động về cầu theo mùa và lợi ích tiêu dùng, cũng như việc phân phối năng động lại các vai trò trên thị trường của các bên giao hàng và của chính những người buôn bán lẻ? Người quản lý điểm kinh doanh hay mạng lưới kinh doanh không phụ thuộc vào khối lượng của nó bắt buộc hàng ngày phải theo sát hàng chục những biến đổi, xảy ra bên trong cũng như bên ngoài vùng trách nhiệm của mình, và ra một loạt các quyết định trọng trách để lấy được lợi nhuận tối đa hay giữ khỏi bị mất mát nghiêm trọng.

Ai nên chọn chính chương trình đào tạo này?

  • Các nhà quản trị và chủ các doanh nghiệp bán lẻ;
  • Các doanh nghiệp, có kế hoạch mở điểm bán lẻ riêng;
  • Các nhà lãnh đạo các đơn vị của các doanh nghiệp bán lẻ, có kế hoạch phát triển tiếp công danh quản lý trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ;
  • Các cán bộ các ngành khác, có kế hoạch hoạt động trong kinh doanh bán lẻ.

Tại sao nên chọn chính chương trình đào tạo này?

Mục tiêu ưu tiên của chương trình đào tạo này — đào tạo các kỹ năng chuyên môn hóa về quản lý, lập kế hoạch và thực hiện hoạt động trong kĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Nếu bạn thấy có năng khiếu và muốn phát triển hơn nữa chính trong lĩnh vự này, thì chỉ có việc đào tạo theo chương trình “Quản trị trong kinh doanh bán lẻ” có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình bằng con đường ngắn nhất, tạo khả năng:

  • Các kiến thức và kỹ năng vô vàn để quản lý hiệu quả điểm/mạng lưới bán lẻ;
  • Khuyến nghị khai trương và phát triển cửa hàng hay mạng lưới bán lẻ của bạn từ các nhà tư vấn đầu ngành trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và các nhà quản lý nhà hàng với kinh nghiệm lâu năm quản lý thành đạt;
  • Việc giúp đỡ cá nhân trong việc thành lập kế hoạch kinh doanh để khai trương mới hay xây dựng chiến lược phát triển cửa hàng hay mạng lưới bán lẻ đã hoạt động từ các chuyên gia có kinh nghiệm;
  • Khả năng dàn xếp các quan hệ kinh doanh triển vọng trong chính lĩnh vực hay ra ngoài phạm vi của nó.

Ngoài ra, trong thời gian hai năm học bạn sẽ nhận được học vấn MBA đại cương và qua khóa đào tạo toàn phần cho nhà lãnh đạo-tổng giám đốc, có khả năng ra các quyết định hiệu quả ở tầm quản lý chiến lược và tác nghiệp công ty bất kỳ. Các kiến thức và kỹ năng nhận được sẽ giúp bạn đạt được thành công trong lĩnh vực bất kỳ, nếu vào một thời điểm nào đó bạn muốn vượt ra khỏi phạm vi của kinh doanh bán lẻ hay làm việc khác.

Phần chương trình đào tạo chuyên ngành gồm những gì?

Phần chuyên ngành của chương trình được tổ chức dưới dạng các hội thảo và thực tập chính quy. Các nhà tư vấn đầu ngành và các chuyên gia chuyên nghiệp sẽ nói cho bạn chi tiết về tất cả những gì liên quan tới việc mở, lập kế hoạch và thực hiện hoạt động tác nghiệp của điểm hay mạng lưới kinh doanh, phát triển và xúc tiến trên thị trường các dịch vụ kinh doanh bán lẻ.

Các chuyên đề học bao gồm:

  • Mở cửa hàng : phân tích địa bàn, tính toán điểm đặt tối ưu, lựa chọn gian hàng, ký hợp đồng, xây dựng luận chứng kinh tế kỹ thuật, chu trình khởi động và tính toán ngày khai trương,v.v.;
  • Xác định chiến lược phát triển : tại sao và xây dựng như thế nào, việc định vị trên thị trường, phân đoạn người mua, lựa chọn phân đoạn hướng định, quản lý các ưu thế cạnh tranh, xây dựng các chương trình trung thực, v.v.;
  • Lấy mặt bằng và thiết kế cửa hàng : tự phục vụ và hình thức phục vụ truyền thống, các đặc điểm tái cấu trúc các gian hàng cho cửa hàng, tỷ lệ các diện tích kinh doanh và phi kinh doanh, diện tích xây dựng, lấy mặt bằng cho phòng kinh doanh không có vùng chết, phân vùng cho phòng kinh doanh, các thủ thuật hoạch định quản lý các luồng khách hàng, xây dựng mặt tiền và nội thất, lựa chọn gam màu, chỉ dẫn và biển treo,v.v.;
  • Chính sách danh mục hàng hóa và định giá : quản lý danh mục hàng hóa, phân loại danh mục hàng hóa bằng phương pháp tích hợp đôi, xác định các mục tiêu theo danh mục hàng hóa, các dạng phân tích danh mục hàng hóa, phát triển danh mục hàng hóa và hài hòa diện tích kinh doanh, lựa chọn các bên giao hàng và chiến lược làm việc với họ, các tiêu chuẩn ECR, định mức và tối ưu các dự trữ, các phương pháp dự báo thực tế, các chiến lược định giá, các phương pháp luận thực tế xác định độ nhạy cảm của người mua với giá hàng,v.v.;
  • Ме rchandizing : các nhân tố, ảnh hưởng tới lựa chọn của người mua, phân tích hành vi của những khách hàng tiềm năng và các nguyên tắc bố trí hàng hóa, sơ đồ bố trí các phòng kinh doanh, các vùng «nóng» và «lạnh» , quy tắc dự trữ và phân bổ không gian khu vực, quy tắc sắp xếp, nhóm và nhấn, quy tắc địa diện, định giá hiệu quả, tủ kính trưng bày, các tài liệu thông tin, các nguyên tắc lát rải, lát rải ngang và lát rải dọc theo mã hiệu, giá, đóng gói, lát rải công ty,v.v.;
  • Hệ thống quản lý bán lẻ : cấu trúc một cửa hàng đơn độc và mạng lưới bán lẻ, hệ thống quản trị hạng loại, phân chia ủy quyền, các chỉ tiêu công ty-cửa hàng-nhân sự, xây dựng hệ thống KPI, tối ưu hóa các quá trình kinh doanh, xây dựng quy chế của các quá trình kinh doanh, tổ chức kiểm tra trong bán lẻ, báo cáo và sec-hóa đơn, Mystery Shopping, các dạng động viên nhân sự,v.v.;
  • An ninh và tự động hóa : các mục tiêu và hệ thống an ninh, các nguồn, phòng ngừa và giảm thiểu mất mát, làm việc với nhân sự, chế độ đối tượng,  các phương tiện kỹ thuật của hệ thống an ninh, các hệ thống tự động hóa chính hoạt động của cửa hàng, nâng cao hiệu quả của hệ thống đã hoạt động, các hệ thống phân tích linh hoạt, xây dựng nhiệm vụ kỹ thuật để ứng dụng thành công hệ thống tự động hóa,v.v.

Từ các hội thảo tự chọn bạn có thể khai thác các thông tin bổ sung về các khía cạnh không kém phần quan trọng của hoạt động buôn bán, như khuyến khích tiêu thụ, merchandizing, xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Hãy làm quen với kế hoạch học tập của chương trình

Các môdul chuyên ngành (Quản trị các doanh nghiệp buôn bán lẻ):

  •   Сhiến lược và sách lược của điểm buôn bán lẻ (48 giờ học - 1 kỳ thi chính quy):
    • Сhiến lược phát triển cửa hàng bán lẻ
      • Các đặc điểm xây dựng chiến lược cửa hàng bán lẻ
      • start up và sự phát triển các cửa hàng
      • Định vị cửa hàng
      • Phân đoạn khác hàng và chọn phân đoạn hướng định
      • Chính sách danh mục hàng hóa
    • Lấy mặt bằng và thiết kế cửa hàng
      • Tổ chức diện tích buôn bán
      • Thu hút khách hàng vào cửa hàng bằng merchandizing ảo
      • Quan điểm merchandizing cửa hàng
    • Hệ thống quản lý doanh nghiệp buôn bán lẻ
      • Cơ cấu tổ chức
      • Hệ thống các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động
      • Các quá trình kinh doanh chủ chốt trong bán lẻ
      • Kiểm tra và động viên nhân sự
      • Đảm bảo an ninh của cửa hàng bán lẻ
      • Tự động hóa hoạt động của cửa hàng bán lẻ

Các môn học chuyên ngành tự chọn (có thể chọn tới 3 môn học chuyên ngành dưới đây):

  • Quản trị hạng loại (16 giờ học)
  • Khuyến khích tiêu thụ trong bán lẻ: kế hoạch, dự báo, lợi nhuận (16giờ học)
  • Đánh giá hiệu quả và xây dựng chuẩn  merchandizing trong doanh nghiệp bán lẻ (16 giờ học)
  • Đưa ra thị trường các thương hiệu riêng (16 giờ học)

1. Kinh tế và luật

  • Quan hệ kinh tế quốc tế. Các công cụ tương tác. (Cơ sở môn học “Kinh doanh quốc tế”).
  • Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô.
  • WTO. NHững thay đổi trong nền kinh tế Nga. Các cách phát triển. (Cơ sở môn học “Kinh doanh quốc tế”).
  • Cơ sở pháp lý của hoạt động thương mại.
  • Cơ sở an toàn kinh doanh*.

2.Kĩ năng hiệu quả cá nhân của nhà quản trị

  • Am hiểu hoạt động của nhà quản trị.
  • Quản trị thời gian.
  • Các kĩ năng giao tiếp hiệu quả.
  • Các kĩ năng phát biểu trước công chúng.
  • Tâm lý quan hệ công việc.
  • Image con người công việc.
  • Thủ lĩnh và ứng sử quyền lực.
  • Quản trị không stress.

3. Quản trị đại cương

  • Các phạm trù chính của quản trị. Cách tiếp cận tình huống trong quản trị. (Cơ sở môn học «Tiến hóa của suy luận quản lý. Quan điểm hệ thống đối với quản lý»).
  • Con người trong tổ chức. chức năng khích lệ.
  • Giao tiếp trong các tổ chức.
  • Xung đột và stress.
  • Xây dựng các cấu trúc tổ chức.
  • Xây dựng và ra các quyết định quản lý

4. Hành vi tổ chức

  • Nhập môn hành vi tổ chức. (Cơ sở môn học «Tiến hóa của suy luận quản lý. Quan điểm hệ thống đối với quản lý»).
  • Phương pháp luận phân tích hành vi tổ chức.
  • Các quá trình lĩnh hội và quản trị ấn tượng.
  • Cá nhân và các mục đích tâm lý.
  • Khích lệ lao động: các mô hình, phương thức và các vấn đề.
  • Xúi giục cá nhân và xúi giục tổ chức.
  • Động học nhóm.
  • Quyền lực,ảnh hưởng và thủ lĩnh trong tổ chức.

5. Tài chính trong tổ chức

  • Các nguồn tài chính. Giá của các tài nguyên tài chính. Thị trường tiền tệ.
  • Báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận trước thuế. Điểm không lỗ. Đòn bảy tác nghiệp.
  • Đánh giá các quyết định đầu tư. Chiết khấu.
  • Cấu trúc vốn. Giá vốn. Đòn bảy tài chính.
  • Vốn lưu động riêng. Quản lý vốn lưu động.
  • Kế hoạch và dự báo tài chính.

6. Các phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh

  • Các loại hình nghiên cứu trong quản trị. Nghiên cứu chất lượng.
  • Nghiên cứu định lượng. Sử dụng các công cụ thống kê và dự báo khi ra quyết định.
  • Ra các quyết định hợp lý và sáng tạo*.
  • Suy luận đổi mới và tính sáng tạo trong kinh doanh (маster-class).

7. Marketing đại cương

  • Cơ sở marketing và quan điểm marketing hiện đại.
  • Tìm kiếm khách hàng «сủa mình». Quản trị quan hệ tương hỗ với người tiêu dùng.
  • Vòng đời và định vị hàng hóa. Danh mục sản phẩm.
  • Định giá (Price).
  • Vị trí phổ biến (Place).
  • Xúc tiến (Promotion).
  • Quan trắc marketing và dự báo (маstеr-class).
  • Маrrketing dịch vụ.

8. Quản trị nguồn nhân lực

  • Nhập môn quản trị nhân sự.
  • Tuyển dụng nhân sự.
  • Thích ứng nhân sự.
  • Đánh giá và sát hạch nhân sự. Quản lý hiệu quả công việc nhân sự.
  • Phát triển tiềm năng nhân sự và đào tạo nhân sự.
  • Hệ thống khen thưởng: xây dựng hệ thống bổ chính trong công ty hiện đại.
  • Quản lý theo thẩm quyền (master-class).
  • Trung tâm đào tạo như là công cụ phát triển công danh (master-class).
  • Tuyển chọn người thay thế: công cụ của nhà quản trị trực tuyến (master-class).
  • Chiến lược quản trị nhân sự. Quản trị văn hóa công ty. (master-class).

9. Kiểm kê và báo cáo

  • Các dạng kiểm kê trong tổ chức. Nhập môn Các chuẩn quốc tế báo cáo tài chính.
  • Phản ảnh các sự kiện hoạt động kinh tế trên các tài khoản kiểm kê kế toán theo chuẩn Nga.
  • Báo cáo kế toán.Các văn bản sơ cấp và hoạt động thỏa thuận trong kiểm kê kế toán.
  • Thuế suất đối với nhà quản trị.
  • Xây dựng hệ thống kiểm kê quản lý.
  • Kiểm kê quản lý và ra quyết định.
  • Ngân sách và kiểm soát chi phí.

10. Quản trị chiến lược

  • Nhập môn quản trị chiến lược.
  • Phân tích chiến lược môi trường bên ngoài và bên trong của tổ chức.
  • Xây dựng và hình thức hóa chiến lược.
  • Các loại chiến lược cơ sở.
  • Quản trị thực hiện chiến lược và đánh giá hiệu quả của nó.
  • Từ cạnh tranh đến chiến lược Đại dương xanh*
  • Hoạch định – kinh doanh*

11. Marketing chiến lược

  • Nhập môn marketing chiến lược
  • Chiến lược marketing chức năng
  • Sự đa dạng các cách tiếp cận phân đoạn (master-class)
  • Định vị. Tốt hơn — nghĩa là, bằng cách khác! (master-class)
  • Marketing công nghiệp (master-class)
  • Nghiên cứu marketing*.
  • Kế hoạch marketing
  • Kiểm soát và đánh giá hiệu quả hoạt động marketing
  • Quan điểm marketing quốc tế
  • Thương hiệu và vai trò của nó trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty (master-class)
  • Event-marketing (master-class).

12. Quản trị tác nghiệp

  • Nhập môn quản trị tác nghiệp
  • Thiết kế hàng hóa và dịch vụ
  • Quản trị chất lượng
  • Quản trị chuỗi giao hàng
  • Bố trí và chất tải các đối tượng sản xuất và dịch vụ. Quản trị chuỗi
  • Tư vấn tác nghiệp. Mô tả và đổi mới công nghệ các quá trình kinh doanh*
  • Logistics kho hàng (master-class)

13. Quản trị thay đổi

  • Sự đa dạng các cách tiếp cậnđối với vấn đề thay đổi tổ chức
  • Phân tích tính sẵn sàng của tổ chức tiến hành thay đổi
  • Cách tiếp cận quá trình cho quản trị thay đổi (theo J.Коттеr và D.Coen)
  • Quản trị đối kháng thay đổi.
  • Quản trị thay đổi và văn hóa công ty. Chính sách và tư tưởng thay đổi
  • Coaching như là công cụ quản trị thay đổi (master-class).
  • Quan hệ tương tác với các nhà tư vấn ngoài (master-class)

14. Công nghệ thông tin cho nhà quản trị

  • Công nghệ thông tin trong quản trị: nhập môn
  • Phân loại các công nghệ thông tin
  • Quản lý các hệ thống thông tin

15. Quản trị dự án

  • Nhập môn quản trị dự án.
  • Cấu trúc môn học. quản trị dự án và thành phần chính của nó
  • Các lĩnh vực chức năng của quản trị dự án
  • Các hệ thống thông tin và các công cụ của quản trị dự án.
  • Nhập môn quản trị rủi ro
*Kế hoạch học tập được đưa ra định hướng cho học viên của chương trình có tính đến các chi phí thời gian, cần thiết để nghiên cứu tài liệu trong hệ thống đào tạo từ xa (xem video, đọc sách giáo khoa, làm bài tập, làm việc với giáo viên hướng dẫn).

Loại hình đào tạo:

  • từ xa + kỳ thi chính quy tại Nga

Học phí

Học phí tính cho toàn bộ khóa học (2 năm) là 147 000 000 VND.

Yêu cầu đối với thí sinh

Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (trung cấp hay cao đẳng) hay bằng tốt nghiệp đại học (cử nhân, kĩ sư, thạc sĩ)

Văn bằng

Sau khi kết thúc khóa học theo chương trình MBA và bảo vệ đồ án tốt nghiệp mỗi một học viên tốt nghiệp sẽ nhận được hai bằng:

  1. Bằng quốc gia về học vấn bổ sung (cho học vấn đại học), chứng nhận được cấp trình độ chuyên môn bổ sung «Thạc sỹ quản trị kinh doanh — Master of Business Administration (MBA)»;
  2. Diplom bậc Master of Business Administration bằng tiếng Anh với biểu tượng UNESCO, cũng như phụ lục Diplom chuẩn châu Âu (Diploma Supplement), không yêu cầu dịch bổ sung hay công chứng để trình các tổ chức nước ngoài.